Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu hiện nay, sự bất ổn, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ (VUCA) đang buộc các doanh nghiệp thành công trên thế giới và tại Việt Nam phải thực hiện những chuyển đổi chiến lược sâu rộng về kinh doanh và phát triển bền vững. Việc chỉ tập trung vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong ngắn hạn không còn phù hợp; thay vào đó, các doanh nghiệp này đang nhắm đến các mục tiêu dài hạn hơn như thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, tăng cường khả năng thích ứng và phát triển bền vững. Nói cách khác, các doanh nghiệp thành công toàn cầu và Việt Nam đang phải chuyển đổi chiến lược kinh doanh từ mô hình tận thu giá trị (value extraction model) sang mô hình kiến tạo giá trị (value creation model) để mang lại các giá trị bền vững, dài hạn cho doanh nghiệp, cho cổ đông, cho người lao động và cho xã hội.
Nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực này, Viet Research phối hợp cùng Báo Đầu tư thực hiện Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về các Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam, xác định và công bố danh sách Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 (Value500) và danh sách Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 ngành Bao bì – Giấy – Văn phòng phẩm (Value10) dựa trên việc nghiên cứu, đánh giá các chỉ tiêu đối với từng doanh nghiệp. Các nhóm tiêu chí bao gồm: Đánh giá về quy mô và tốc độ tăng trưởng; Đánh giá về lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách; Đánh giá về tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; Đánh giá về các tiêu chí ESG và đổi mới sáng tạo.
Danh sách đầy đủ Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 ngành Bao bì – Giấy – Văn phòng phẩm (Value10):
DANH SÁCH VALUE10 NGÀNH BAO BÌ – GIẤY – VĂN PHÒNG PHẨM
Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp Value10 của Viet Research
Nền kinh tế Việt Nam, hoà cùng xu thế chung toàn cầu, đang trải qua những chuyển đổi rất quan trọng, đó là tăng năng suất, tăng hiệu quả, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hướng tới xã hội hài hoà, không ai bị bỏ lại phía sau. Để tồn tại và thành công, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam Không tránh khỏi phải tiến hành những chuyển đổi chiến lược sâu sắc để hướng tới các mục tiêu dài hạn hơn như tăng năng suất, tăng tính thích ứng và tăng khả năng phát triển bền vững.
Để tạo ra giá trị dài hạn cho cổ đông, người lao động và xã hội, các lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải đối mặt với những sự đánh đổi, nên ưu tiên tạo ra giá trị dài hạn dựa trên lợi thế mà điều này mang lại cho việc phân bổ nguồn lực và tiềm lực tài chính của doanh nghiệp mình. Nhận xét về điều này, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế Việt Nam cho biết, để cân bằng giữa việc tối đa hoá lợi nhuận và thực hiện trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp Value500 và Value10 cần xem việc cân bằng này không chỉ là xác định lại bài toán tối đa hoá lợi nhuận về mặt tài chính khi tính “thêm” các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị liên quan đến trách nhiệm xã hội của mình và sự cân bằng này cần có cách tiếp cận toàn diện hơn, đó là sự thay đổi nhận thức từ triết lý rất thông dụng của “kinh doanh truyền thống là vì lợi nhuận” sang “kinh doanh hài hoà lợi ích của các bên có liên quan”.
Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 (Value500), Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 trong ngành Bao bì – Giấy – Văn phòng phẩm sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp tạo giá trị – Những cột trụ hàng đầu của nền Kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề: Tạo dựng giá trị để trường tồn tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào tháng 11 năm 2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://value500.vn, https://value10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.